Home » Topics » Quán bia hơi Vi Mạch » THỬ GIẢI BÀI TOÁN PHÁT TRIỂN 50K KỸ SƯ VÀO NĂM 2030

THỬ GIẢI BÀI TOÁN PHÁT TRIỂN 50K KỸ SƯ VÀO NĂM 2030

Viewing 0 reply threads
  • Author
    Posts
    • #664
      Nguyễn Thanh Yên
      Moderator
      • Topics : 16
      • Contributions : 54
      • Staff Contributor
      • ★★★★
      Up
      0
      Down
      ::

      Bỏ qua câu hỏi tại sao lại 50K hay 100K, nếu được giao đề bài phát triển 50K kỹ sư tới năm 2030 thì chúng ta có giải được không? chắc phải thử mới biết được.

      – 50K hay 100K là vô nghĩa nếu chúng ta không có 50K hay 100K việc làm bán dẫn vào năm 2030. Vậy thực chất bài toán này là bài toán đầu ra chứ không hẳn là vấn đề đào tạo.

      – Chắc chắn không thể có chuyện phát triển lên 50K hay 100K chỉ bằng hô hào ví dụ “vi mạch cố lên” điều kiện tiên quyết là phải có đầu tư. Giả thiết chi phí bỏ ra là 100 triệu/1 kỹ sư (4K $/kỹ sư) chẳng hạn. Số này bằng học phí của một cháu trong 4 năm học Đại Học, cũng loanh quanh số các giai xinh gái đẹp phải nộp để có thể sang Hàn/Đài/Nhật làm lao động phổ thông.

      Rồi, vậy bài toán sẽ là tạo ra 50K việc làm vào năm 2030 với số tiền bỏ ra là 200M $. Chúng ta giải thử xem thế nào.

      (1) Chắc nhất là tận dụng những gì đã có, 40 cty đang hiện diện, vấn đề làm sao kích thích các công ty này tuyển các bạn sinh viên mới ra trường. Trung bình mỗi công ty loanh quanh 100 người, nếu mỗi công ty cam kết tuyển ít nhất 10 bạn kỹ sư mới ra trường hàng năm thì biếu luôn công ty mỗi bạn 100tr. Giả sử cty tuyển 30 bạn thì tặng luôn 3 tỷ. Có tiền cái các công ty sẽ máu ngay, họ sẽ chủ động làm việc với các Trường, … tóm lại, công ty sẽ là nơi chi tiêu số tiền này một cách hiệu quả nhất. Vậy là bắt đầu với 5K kỹ sư như hiện nay, tới 2030 chúng ta có thể đếm cua trong lỗ là sẽ có 9743 (làm tròn thành 10K kỹ sư.) Đấy là chưa kể hiệu ứng tăng trưởng kép vì lực lượng 10K kỹ sư này sẽ kéo thêm n công ty khác phi vào nữa.

      (2) Tiếp đến là các Trường, cũng cấp chi phí 100tr/cháu luôn nhưng ràng buộc là phải tìm được đầu ra ở nước ngoài, còn trong nước thì doanh nghiệp sẽ tự tìm tới rồi. Cái này nghe có vẻ khó với các Trường nhưng các Trường cũng có những lợi thế riêng với mạng lưới kết nối quốc tế, cựu sinh viên rộng khắp toàn cầu, chắc cũng không đến nỗi không giải được. Hàn/Đài/Nhật tổng cộng thiếu nhân lực cả 100K kỹ sư, VN xung phong giải quyết 1/3 số này là OK rồi.

      (3) Cuối cùng là nhà nước lập quỹ hỗ trợ các start-up nội địa, ví dụ chú nào có ý tưởng xung phong đứng ra làm thì đầu tư thiên thần nhát đầu cỡ 100 tỷ (4M $) rồi kết nối kêu gọi các nguồn lực khác đầu tư cùng.

      Đại khái thế, mấy dòng chào mừng Cộng Đồng đạt mốc 20K thành viên. Đấy cứ uống bia cái là sẽ đầy ý tưởng giải toán ^^

Viewing 0 reply threads
  • You must be logged in to reply to this topic.

Cộng Đồng Vi Mạch

You can find many knowledge and topic relating to semiconductor from front-end design, back-end design, and also software development.

台灣使蒂諾斯購買

失眠困擾著很多人,長期失眠會對身體造成危害,官網https://www.stilnoxs.com/,線上訂購使蒂諾斯,隱私包裝快速出貨。

失眠多夢可以服用使蒂諾斯安眠藥,線上訂購https://www.stilnoxs.com/product/16,線上訂購無需處分,24h快速出貨。